31 January 2008

Gấu mẹ vĩ đại

Phim cao bồi miền Tây thì có đủ giòng, đủ kiểu. Kiểu Mỹ với John Wayne hào hùng (hay ít ra là thời kỳ đầu), kiểu Ý với những Django, Ringo, thô bạo không tô vẽ (đúng ra là có vẻ hơi tô đen), kiểu khôi hài với Bud Spencer-Terence Hill, kiểu hậu hiện đại với vai chính phản diện, già nua, nghiện ngập... Đủ cả, nhưng về phim da đỏ thì phải nói đến giòng phim ...Đức! Cả Tây Đức và Đông Đức.

Khoảng những năm 76-78 của thế kỷ trước ở miền Nam Việt Nam (miền Bắc tôi không rõ nhưng chắc cũng vậy) người ta đem trình chiếu một loạt các phim da đỏ của CHDC Đức. Gọi như vậy vì những phim này xoay quanh những bộ tộc thổ dân Bắc Mỹ thời khai hoang miền Tây Hoa kỳ. Lâu quá nên tôi chỉ còn nhớ là đã coi qua "Anh em ruột thịt" (Blutsbrüder, 1975) và "Những đứa con của Gấu mẹ vĩ đại" (Die Söhne der Grossen Bärin, 1966).

Hình như còn vài phim khác nữa nhưng tôi không có dịp coi. Không bàn hay dở, chỉ biết đối với một thiếu niên 15-16 tuổi như tôi thuở đó thì những bộ phim này đã để lại ấn tượng khó phai. Cho nên đến tận bây giờ, hình ảnh một chiến sĩ da đỏ anh hùng đối với tôi vẫn còn là hình ảnh của tài tử chính Gojko Mitic trong những phim đó.
Gojko Mitic (www.gojkomitic.de) là người Nam Tư (gốc Serb), khởi đầu sự nghiệp điện ảnh ông ta sang Tây Đức đóng những phim Winnetou - thủ lãnh Apache, vai chính của bộ tiểu thuyết trường thiên của nhà văn Đức Karl May. Đông Đức thấy vậy không chịu thua - thời này có vẻ chiến tranh lạnh ở cả trên điện ảnh! - nên xưởng phim DEFA đã ráng mời cho được Mitic về đóng những phim da đỏ kể ở trên, cùng với khá nhiều phim khác. Phim "Gấu mẹ" là bước ngoặt lớn vì là lần đầu tiên Mitic được thủ diễn vai chánh, lại rất thành công nên từ đó đã trở thành tài tử chánh rất được yêu chuộng trong giòng phim viễn Tây made in DDR này. Sau này nước Đức thu về một mối, ông ta quay trở lại đóng Winnetou và đi lưu diễn vai này trong các lễ hội khắp nước Đức. Những phim Winnetou của Tây Đức ngày xưa và những phim mới gần đây thì sau này bên Đức tôi mới có dịp coi, nhưng có vẻ như Gojko Mitic trong những phim Đông Đức của thời niên thiếu của tôi vẫn anh hùng hơn, mưu lược hơn, can đảm hơn sao đó...

1 comment:

Tran Tu Vinh said...

Tất cả những lời thuyết minh về các phim của CHDC Đức thật sự mang lại những hình ảnh của thuở thiếu niên của mình, thiếu thốn nhiều thứ, ngay cả phim ảnh cũng bị kiểm duyệt cắt xén, tự do giới hạn. Cho nên những cái tựa như "Những đứa con của gấu mẹ vĩ đại", "Tiếng hát chàng chăn bò"...nói chung những gì nói về cao-bồi làm cho bọn thiếu niên Sài Gòn của thời điểm đó nghĩ đến thời hoàng kim trước kia với những John Wayne, Burt Lancaster anh hùng liêm chính. Tôi còn nhớ anh chàng cao-bồi là người Mỹ và đó là sự ảnh hưởng cho tôi có cảm giác là đang xem phim Mỹ hơn là CHDC Đức. 30 năm rồi mới được nhắc lại những tựa phim mà mình ngỡ đã quên đi từ lâu, thời thiến niên kia không biết sao bỗng nhiên lầm lũi quay về trong tâm trí một mái đầu đã điểm hoa râm. Có ai nghĩ rằng đó là kỷ niệm ?