13 April 2008

Ảnh khỏa thân và từ thiện

Cách đây vài ngày người ta tổ chức đấu giá một bộ sưu tập ảnh nghệ thuật ở Christie's, New York. Trong số 135 bức ảnh do nhà sưu tầm Gert Elfering từ München cung cấp, có một bức ảnh khỏa thân nghệ thuật của Carla Bruni-Sarkozy, phu nhân của Tổng thống Pháp đương thời. Bức ảnh này do nhà nhiếp ảnh Michel Comte chụp năm 1993, trong thời gian Carla Bruni đang là một người mẫu sáng giá. Trái với phỏng định ban đầu là bức ảnh sẽ đổi chủ ở mức giá 3.000-4.000 dollar Mỹ, giá trả cao nhất lên đến những 91.000 USD.



Ảnh: Michel Comte / Christie's Images Ltd. 2008

Thoạt đầu, nhà sưu tầm Gert Elfering muốn tặng số tiền thu được với bức ảnh này cho Bệnh viện trẻ em Kantha Bopha ở Kampuchia, song Beat Richner, người xây dựng và điều hành hệ thống các bệnh viện này ở Nam Vang và Siem Reap, đã lên tiếng từ chối với lý do là không muốn "tầm thường hóa" ý nghĩa của hội từ thiện Kantha Bopha mà ông ta sáng lập. Richner nói thêm là món tiền "từ một bức ảnh như vậy" có thể sẽ làm cho những người ủng hộ hội của ông ta "lấy làm kỳ".

Kỳ hay không thì số tiền lớn này nay sẽ được dự án nghiên cứu lọc nước SODIS (Solar Water Disinfection) của viện Eawag, Đại học ETH Zürich Thụy Sĩ, hoan hỷ đón nhận và sẽ dùng để mang lại nguồn nước sạch, nâng cao sức khỏe và bảo vệ mạng sống cho hàng ngàn trẻ em ở các nước nghèo.

Được biết, chính Michel Comte, nhà nhiếp ảnh nổi tiếng và tác giả của bức ảnh trên, đã ủng hộ cho chiến dịch tạo nguồn nước sạch cho trẻ em các nước nghèo từ nhiều năm nay. Ông ta đưa ra so sánh: "mỗi ngày, số trẻ em trên thế giới tử vong do thiếu nước sạch bằng với số lượng hành khách thiệt mạng khi 30 phi cơ phản lực hạng lớn rơi".

Trước một thực trạng như vậy, liệu những cái kỳ hay tầm thường có còn ý nghĩa gì nữa hay không?

No comments: