21 March 2008

Tây Tạng ở München

Sáng thứ hai 17 tháng 3 ở München, bắt đầu một ngày mưa nhiều và dai dẳng. Khép lại một tuần có nhiều diễn biến xảy ra tại Tây Tạng, sư sãi tuần hành, dân chúng biểu tình, nhà cầm quyền Trung quốc đàn áp, xô xát xảy ra, nhiều người bị thương, một số thiệt mạng. Tình hình cuối tuần có vẻ leo thang, chính quyền Trung quốc cho nã súng vào đám đông người Tây Tạng tuần hành phản đối, nhiều tin tức trái ngược về số người bị thương và tử thương.



Ảnh: Getty Images /Johannes Simon

Sáng thứ hai 17 tháng 3 ở München, cảnh sát Đức rầm rộ kéo đến bảo vệ Lãnh sự quán Trung quốc. Có 26 người Tây Tạng lưu vong bị tạm giữ vì kéo đến phản đối trước cửa Lãnh sự Trung quốc. Một số trong họ đã vẽ lên tường Lãnh sự quán "Stop Killing in Tibet", "Save Tibet", một số khiêu khích và đe dọa nhân viên bên trong Lãnh sự quán, có xô xát nhỏ xảy ra.

Phát ngôn viên của Lãnh sự quán Trung quốc cho rằng đây là một "hành động bạo động có âm mưu, vi phạm luật pháp nguy hiểm, khởi xướng bởi bè lũ Đà Lai Lạt Ma". Bà Anja Scheer, phát ngôn viên của hội "Tibet Initiative München", một tổ chức quy tụ một số người Tây Tạng và bè bạn Đức tại München tranh đấu cho một Tây Tạng tự trị, ghi nhận cuộc biểu tình là tự phát, không tránh được đôi chút xô xát đáng tiếc, nhưng "hoàn toàn có thể hiểu được".

Được biết, cộng đồng người Tây Tạng sống tại München có tất cả gần 40 người. Chỉ riêng số người họ Nguyễn có ghi tên trong danh bạ điện thoại của München đã nhiều hơn số lượng này gấp 20 lần...

No comments: